Monday, April 1, 2013

അറിവിൻറ പ്രാധാന്യം - 1

അറിവിൻറ പ്രാധാന്യം


إنَّ الْحَمدَ للَّهِ نحمدُهُ، ونستعينُهُ، ونستغفرُهُ، ونعوذُ باللَّهِ مِنْ شُرُورِ أنفسنا وسيئاتِ أعمالنا، مَنْ يهده اللَّهُ فَلَا مُضِلَّ له، ومَنْ يُضْلِلْ فلا هَادِي لَهُ، وأشهدُ أن لا إله إلا اللَّهُ وحده لا شريكَ لَهُ، وأشهد أنَّ مُحمَّدًا عبدُهُ ورسولُهُ .

മനുഷ്യൻ സ്വായത്തമാക്കുന്ന അറിവുകൾ ഒരുപാടുണ്ട്. എന്നാൽ അറിവുകളിൽ ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടമായ (علم) അറിവ് അള്ളാഹുവിന്റെ ശറഇനെക്കുറിച്ചുള്ള അറിവാണ്. എല്ലാ അറിവുകളും ദുനിയാവിൽ തുടങ്ങുകയും ഒടുങ്ങുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ, ദീനിന്റെ അറിവ് പാരത്രിക ലോകത്തേക്ക് വെളിച്ചം പ്രധാനം ചെയ്യുന്നു.

അറിവ്, മനുഷ്യന്റെ അമലുകളുടെ ആധാരമാണ്. ഊർജ സ്രോതസ്സാണ്. ശരി തെറ്റുകളുടെ അവലംബമാണ്. അറിവുള്ളവർ ആദരണീയരാണ്.
അറിവ് ലക്ഷ്യം വെച്ചവൻ സ്വീകരിക്കേണ്ട മാർഗങ്ങളുണ്ട്. ശീലിക്കേണ്ട മര്യാദകളുണ്ട്. അറിഞ്ഞിരിക്കേണ്ട പാഠങ്ങളുണ്ട്.

പ്രധാനമായി, അറിവ് നേടുന്നതിന്റെ ലക്ഷ്യം, അഥവാ നിയ്യത്ത് പൂർണ്ണമായി അള്ളാഹുവിന്റെ വജ്ഹു മാത്രമായിരിക്കണം. അതായത്, ശരിയായ രൂപത്തിൽ അമൽ ചെയ്യാൻ ശറഈ ഇൽമു കരസ്ഥമാക്കുക എന്നത് അടിസ്ഥാന ലക്ഷ്യം ആയിരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

സുഫ്‌യാൻ അൽ തൗരി പറയുന്നു
ما عالجت شيئا أشد علي من نيتي
" എന്റെ നിയ്യത്ത് ശരിയാക്കാൻ പണിപ്പെട്ട അത്ര മറ്റൊന്നിനു വേണ്ടിയും എനിക്ക് പണിപ്പെടേണ്ടി വന്നിട്ടില്ല "

ഭൌതിക താൽപര്യങ്ങളോ, ലാഭേഛകളോ, സ്ഥാനമാനങ്ങളോ, അന്തസ്സോ, ആഭിചാത്യമോ, കിട മാൽസര്യമോ, തുടങ്ങിയ ഒന്നും  സ്വാധീനിക്കാനോ, അവയാൽ പ്രചോദിതനാകാനോ പാടില്ല. അപ്പോൾ ലക്ഷ്യം വഴിമാറുകയും ഫലം നഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്യും.
  قال أبو يوسف رحمه الله : ((.......فإني لم أجلس مجلسا قط أنوي فيه أن أتواضع إلا لم أقم حتى أعلوهم ولم أجلس مجلسا قط أنوي فيه أن أعلوهم إلا لم أقم  حتى أفتضح
അബു യുസുഫ് റഹിമഹുള്ളാ പറയുന്നു " ..... വിനയത്തോടു കൂടി, ഞാൻ ഇരുന്നിട്ടുള്ള മജ് ലിസുകളിലെല്ലാം ഉയർച്ചയോട് കൂടിയാണ് എഴുനേറ്റിട്ടുള്ളത്. എന്നാൽ, മറ്റുള്ളവരേക്കാൾ ഉയരണം എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ ഇരുന്ന മജ് ലിസുകളിലെല്ലാം ഞാൻ സ്വയം അവഹേളിതനായിട്ടാണ് എഴുനേറ്റിട്ടുള്ളത്. " تذكرة السامع والمتكلم

അറിവ് കരസ്ഥമാക്കൽ ഇബാദത്താണ്. അതിന്റെ നിയ്യത്ത് നന്നായാൽ അത് സ്വീകരിക്കപ്പെടുകയും അതിൽ ബർകത്ത് ഉണ്ടാവുകയും ചെയ്യും. എന്നാൽ നിയ്യത്ത് മോശമായാൽ അത് നിരാകരിക്കപ്പെടുകയും ബർകത്ത് നഷ്ട്ടപ്പെടുകയും ചെയ്യും.
عن عمر بن الخطاب رضي الله عنهما قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : من طلب العلم ليباهي به العلماء ويماري به السفهاء أو ليصرف وجوه الناس إليه فهو في النار - رواه ابن ماجة وصححه الألباني صحيح الترغيب والترهيب

ഉമർ ബിൻ അൽ ഖത്താബ് റദിയള്ളാഹു അൻഹുവിൽ നിന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു : നബി സ്വല്ലള്ളാഹു അലൈഹി വസല്ലം പറഞ്ഞു :  ഉലമാക്കളോട് മാൽസര്യത്തിനു വേണ്ടിയോ, ഭോഷന്മാരോട് തർക്കം നടത്താൻ വേണ്ടിയോ, തന്നിലേക്ക് ജനങ്ങളെ തിരിക്കാൻ വേണ്ടിയോ ആരെങ്കിലും ഇൽമ് നേടിയാൽ അവൻ നരകത്തിലാണ് "

No comments:

Post a Comment

എന്താണ് നവോദ്ധാനം ?

വൈജ്ഞാനികവും, സാമുഹികവും സാമ്പത്തികവും, രാഷ്ട്രീയവുമായ തലങ്ങളിലുള്ള അഭിവൃദിയും, പുരോഗതിയും മാത്രമാണോ നാം നവോദ്ധാനം കൊണ്ടര്‍ത്തമാക്കുന്നത് ? പരിശോധിക്കപ്പെടെന്ടതുണ്ട്. ഒരു മുസ്ലിമിന്‍റെ നവോധാനത്തിന്‍റെ ആധാരം, അവന്‍റെ പാരത്രിക വിജയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നില്‍ക്കുന്നു. പാരത്രിക വിജയത്തില്‍ ലക്‌ഷ്യം വെക്കാത്ത ഒരു നവോദ്ധാനവും യഥാര്‍ത്ഥ നവോദ്ധാനമല്ല.