Tuesday, April 2, 2013

അറിവിൻറ പ്രാധാന്യം - 2

അറിവിൻറ  പ്രാധാന്യം -2


ഇൽമു നേടാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നവൻ, അത് ലഭിക്കാൻ നിശ്ചയിക്കപ്പെട്ട മാർഗങ്ങൾ അവലംബിക്കെണ്ടതുണ്ട്.

ഇഖ് ലാസോട് കൂടി, അറിവുള്ള ഗുരുവിന്റെ മുമ്പിൽ പൂർണ്ണവിനയത്തോടെ നിശബ്ദനായി അവൻ സാകൂതം ഇരിക്കുന്നു. ഒരേയൊരു ലക്ഷ്യം മാത്രമേ അവനുള്ളൂ. അത് കരഗതമാക്കാൻ എന്ത് വിലയും നൽകാൻ അവൻ സർവാത്മനാ സന്നദ്ധനാണ്. അവന്റെ സമയം അതിനു വേണ്ടി എത്ര വേണമെങ്കിലും നീക്കി വെക്കാൻ ഒരുക്കമാണ്. അലസതയോ വിമുഖതയോ അവനെ അലട്ടുന്നില്ല. അക്ഷമ അശേഷമില്ല. ആ ഇരിപ്പ് എത്ര നേരം വേണമെങ്കിലും ഇരിക്കാം.

നബി സ്വല്ലള്ളാഹു അലൈഹി വസല്ലം പറഞ്ഞു 

إنما العلم بالتعلم وإنما الحلم بالتحلم

നിശ്ചയമായും, അറിവ് പഠനത്തിലുടെയാണ്, വിവേകം,  സമ്പാതനത്തിലൂടെയും"  (ഹിൽമു എന്ന് പറഞ്ഞാൽ ആത്മ നിയന്ത്രണത്തിന്റെ ജന്മനാൽ തന്നെ ഉണ്ടായിത്തീരേണ്ട  ഒരു സ്വഭാവമാണ്. എന്നാൽ അത് എല്ലാവരിലും ഉണ്ടായിക്കൊള്ളണമെന്നില്ല. പലർക്കും, പലപ്പോഴും പഠിച്ചെടുക്കേണ്ടതായി വരും )

كانوا إذا أتوا الرجل ليأخذوا عنه نظروا إلى سمته و صلاته و إلى حاله ثم يأخذون عنه
ഇബ്രാഹിം നഖഈ പറയുന്നു " അവർ ഒരാളുടെ അടുത്ത് പഠിക്കാൻ വന്നാൽ ,  അവർ അദ്ധേഹത്തിന്റെ സംതും നമസ്കാരവും, മറ്റവസ്ഥകളും നിരീക്ഷിക്കും, പിന്നീട് അദ്ധേഹത്തിൽ നിന്ന് അവർ സ്വീകരിക്കും " ( سمت എന്ന് പറഞ്ഞാൽ മാർഗം, രീതി, അല്ലെങ്കിൽ രൂപം, ശൈലി എന്നൊക്കെ മലയാളത്തിൽ ഒറ്റവാക്കിൽ അർത്ഥം പറയാമെങ്കിലും, ഒരു ആലിമിന്റെ മൊത്തത്തിലുള്ള അനുകരണനീയ മാതൃകകളെയാണ് അത് കൊണ്ട് ഉദേശിക്കുന്നത്  الله أعلم)
ഉമർബിൻഖത്താബ് رضي الله عنه പറഞ്ഞു
تأدبوا ثم تعلموا
" നിങ്ങൾ അദബ് പഠിക്കു, പിന്നെ ഇൽമു  പഠിക്കു"
قال ابن عباس أطلب الأدب فإنه زيادة في العقل و دليل على مروءة و مؤنس فس الوحدة و صاحب في الغربة و مال عند القلة - رواه الأصفهاني في منتخبه

ഇബ്ൻ അബ്ബാസ് رضي الله عنه പറഞ്ഞു " ഞാൻ അദബ് അന്ന്വേഷിക്കുകയാണ്, കാരണം അത് ബുദ്ധിയുടെ വർധനവാണ്, മനുഷ്യത്വത്തിന്റെ അടയാളമാണ്, ഏകാന്തതയിലെ സഹചാരിയാണ്, അപരിചിതത്വത്തിലെ സഹവാസിയാണ്, ഇല്ലായ്മയിലെ സമ്പാദ്യമാണ്. "  
ഇബ്നുൽ മുബാറക് رحمه الله  പറയുന്നു  
لا ينبل الرجل بنوع من العلم ما لم يزين عمله بالأدب
ഒരാളുടെ അമൽ, അദബ് കൊണ്ട് അലങ്കരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലെങ്കിൽ, ഒരു തരത്തിലുള്ള ഇൽമിനാലും അയാൾ അനുഗ്രഹീതനാകില്ല
ഇമാം ഷാഫിഈ رحمه الله  പറയുന്നു 
نحن إلى الأدب أحوج إلى كثير من العلم
 " ഒരുപാട് ഇൽമു നേടുന്നതിനേക്കാൾ , അദബ് പഠിക്കുന്നതിൽ നാം അവശ്യം ആവശ്യക്കാരാണ്. "
നമുക്ക്, ഇൽമു പറഞ്ഞു തരുന്ന ആളുകളെ നാം പരിഗണിക്കുകയും ആദരിക്കുകയും അവരുടെ അവകാശങ്ങൾ   (حقوق) വക വെച്ച് കൊടുക്കുകയും ചെയ്തേ പറ്റു. 

ജാടയും, താൻ പ്രമാണിത്വവും, ദുരുദ്ദേശവും, കൈവെടിഞ്ഞില്ലെങ്കിൽ, ഇൽമു നമ്മെ കയ്യൊഴിഞ്ഞു, നിസ്വാർത്ഥരും, സാധുക്കളുമായ  അതിന്റെ യഥാർത്ഥ അവകാശികളെത്തേടി യാത്ര പോകും.
ഇമാം ശാഫിഈ പറയുന്നു 
لا يطلب أحد هذا العلم بالملك وعز النفس فيفلح ، ولكن من طلبه بذل النفس وضيق العيش وخدمة العلماء أفلح
" സമ്പാദ്യത്തോടെയും, ആത്മബോധത്തോടെയും,  വിജയിച്ചു കളയാമെന്നു കരുതി, ആരും ഈ ഇൽമു നേടേണ്ടതില്ല. എന്നാൽ ആരാണോ ആത്മ നിന്ദയോടെയും ജീവിതപ്രാരാബ്ദത്തോടെയും ഉലമാക്കൾക്ക് ഖിദ്മത്തു ചെയ്തു കൊണ്ടും അത് തേടുന്നത് അവനു വിജയിക്കാം"

No comments:

Post a Comment

എന്താണ് നവോദ്ധാനം ?

വൈജ്ഞാനികവും, സാമുഹികവും സാമ്പത്തികവും, രാഷ്ട്രീയവുമായ തലങ്ങളിലുള്ള അഭിവൃദിയും, പുരോഗതിയും മാത്രമാണോ നാം നവോദ്ധാനം കൊണ്ടര്‍ത്തമാക്കുന്നത് ? പരിശോധിക്കപ്പെടെന്ടതുണ്ട്. ഒരു മുസ്ലിമിന്‍റെ നവോധാനത്തിന്‍റെ ആധാരം, അവന്‍റെ പാരത്രിക വിജയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നില്‍ക്കുന്നു. പാരത്രിക വിജയത്തില്‍ ലക്‌ഷ്യം വെക്കാത്ത ഒരു നവോദ്ധാനവും യഥാര്‍ത്ഥ നവോദ്ധാനമല്ല.